วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

งานความปลอดภัยในช่วงเช้านี้

วันนี้ จป. ได้การ ได้งานหน่อยครับ งานในหน้าที่ก็อย่าให้ขาดตกบกพร่อง งานส่วนตัว ท่องป่า Amazonก็หากินในตอนกลางคืน เพื่ออนาคต ช่วงเช้างานที่เรียบร้อยไปแล้ว

1. สรุปสถิติความปลอดภัยประจำเดือน
2. เตรียมการประชุม คปอ. 5/53 วันที่ 28 /5/53 SCMP 1
3. นำเสนอโครงการทบทวนอบรมดับเพลิงเบื้องต้น และ ซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี SCMP 1 และ 2
4. ร่างโครงการตรวจสุขภาพพนักงานประจำปี 2553

ช่วงเช้าทำให้เสร็จนะ

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เริ่มงานในหน้าที่ ไปติดต่องานที่ศูนย์ความปลอดภัยพื้นที่ 8 เช้านี้

จากการที่ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานพื้นที่ 8 ได้เข้าตรวจเยี่ยมชม ที่บริษัท ฯ เมื่อ 5 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา หลังจาก SCMP ได้สมัครเข้าร่วมโครงการ พัฒนาความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก ทางเจ้าหน้าที่ได้ ใจดีได้ตรวจประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้ 2 เรื่อง คือ
1.เรื่องแสงสว่างในพื้นที่ปฏิบัติงาน

เรื่องนี้ มีข้อเสนอแนะให้ดำเนินการแก้ไข เอาเข้าที่ประชุม คปอ 5/53 ต่อไป

2. เรื่องเสียงในพื้นที่ปฏิบัติงาน

เสียงในพื้นที่ปฏิบัติงานเกินค่ามาตรฐาน แจ้งให้ คปอ.ทราบ ต่อไป

3.ข้อเสนอสภาพที่ไม่ปลอดภัย อื่น ๆ

ทั้งหมดต้องส่งผลการแก้ไขภายใน 45 วัน

ขอบคุณ ขอบคุณครับ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ซ้อมแผนฉุกเฉินกรณีก๊าซ LPG รั่วไหล

วันนี้ซ้อมแผนฉุกเฉินกรณีก๊าซ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีมากจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามแผนการซ้อม
ทาง จป.ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1.แผนการซ้อม กรณี LPG รั่วไหล ปี 53
2.สรุปผลการซ้อม
3.เอกสารวิธีการปฏิบัติงาน กรณีก๊าซ LPG รั่วไหล

เอกสารทั้ง 3 แบบข้างต้น เผยแพร่ได้ครับ ท่านใดต้องการส่งเมลล์แจ้งมาได้ที่
arnat2518@gmail.com

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาคารเก็บก๊าซ LPG

เรื่อง สถานที่เก็บก๊าซ LPG ให้ปรึกษาได้ที่พลังงานจังหวัด เรื่องการขอการรับรองสถานที่เก็บก๊าซ ตัวอย่างนี้เป็นสถานที่เก็บก๊าซ LPG ถังละ 48 กิโลกรัม จำนวน 20 ถัง ของ SCMP

1. อาคารเก็บก๊าซ LPG



2. ป้ายสถานที่เก็บก๊าซไวไฟ



3. ป้ายห้ามที่เกี่ยวข้อง


4. ข้อห้ามอีกป้าย


5. ตู้ควบคุมสัญญาณเตือนเวลาก๊าซรั่ว



6. ถังดับเพลิงเตรียมพร้อม



7. วาว์ลฉุกเฉิน



8. ถังขนาด 48 kg ป้องกันถังล้ม คล้องโซ่ให้เรียบร้อย



9. เครื่องต้มก๊าซ



10 รัดถังป้องกันการล้ม



11. ในอาคารติดโคมไฟกันระเบิด



12 เครื่องต้มก๊าซ

วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อุบัติเหตุ...เรื่องใกล้ตัวไม่ควรมองข้าม

เรื่องของอุบัติเหตุ....เรื่องที่คุ้นเคยของ จป.วิชาชีพทุกคน



งานในหน้าที่ จป.วิชาชีพ

งานด่วนวันนี้

1.update กฎหมายความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

2.ข้อมูล สอ. 1

3.สรุปรายงานการประชุม คปอ. 4/53

4.ประชุมแก้ไขการการจัดการจราจรภายในโรงงาน

5.จัดทำแผนงานการปรับปรุง สภาพแวดล้อมการทำงานส่งศูนย์ความปลอดภัยพื้นที่ 8 สป.

ผู้บริหารกับความปลอดภัยในการทำงาน

ได้ยินได้ฟังมาก็เยอะในเรื่องของความปลอดภัย เป็นหน้าที่ของทุกคนตั้งแต่พนักงานจนถึงผู้บริหารสุงสุดขององค์กร บางองค์กรก็แค่คำพูดที่สวยหรู ไม่ได้ปฏิบัติอย่างที่เขียน มี จป.ขึ้นมาเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยเท่านั้น จป.ที่อยู่ในองค์กรแบบนี้ส่วนมากจะหนักอก หนักใจ กล่าวหาผู้บริหารไม่ให้ความสำคัญในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย บางครั้งในเรื่องของความปลอดภัยมันก็เป็นเรื่องของการลงทุน ที่ต้องใช้ตัวเงิน ผู้บริหารขององค์กรอาจไม่เข้าใจ เพื่อน จป.ใจเย็นนะครับ หาจังหวะและโอกาสในการเข้าถึง ผู้บริหาร เพื่อสื่อสารให้ท่านเข้าใจ ถึงผลกระทบที่อาจตามมากรณีไม่ปฏิบัติตาม ถ้าเรื่องไหนเป็นเรื่องที่ต้องบังคบโดยกฎหมาย ให้ท่านได้รู้ถึงค่าปรับ และ โทษที่ไม่ปกิบัติตาม ก็เป็นอีกหนทางที่ทำให้ จป.ทำงาน สะดวก เพื่อน จป. มีเทคนิคอะไรดีแชร์กันได้ครับ

วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความปลอดภัย ....ในการใช้งานรถยกอย่างปลอดภัย


วันนี้มีอบรมภายในเรื่อง ความปลอดภัยในการใช้งานรถยก ....โดยวิทยากร จาก บ.บางกอกโคมัตสุอินดัสตรีย์ จำกัด ตั้งแต่เริ่มทำงานมา 2 พ.ค. 49 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้งานรถยกที่หนัก เมื่อปี 50 เดือน มิ.ย. ตัวเราเองขอลากลับบ้านที่ต่างจังหวัด จำได้ถึงเสียงความตื่นเต้นของน้อง Operator ที่โทรมาแจ้งข่าวด้วยความตกใจ สาเหตุเกิดจาก พนักงานขับรถยกชนเต็นท์ จากการสอบสวนเกิดจากการปฏิบัติงานโดยไม่มีหน้าที่และความมั่งง่ายของผู้ปฏิบัติงาน คนที่ไม่เคยจับรถยกไปขับโดยคนขับรถส่งของที่ขับรถยกเป็น เป็นคนอนุญาต ดู ดู พนักงานทำ ออกเกียร์ถอยหลังอย่างเต็มที่ชนเต็นเก็บสินค้าพังยับ จึงทำให้เกิดข้อตกลงเกี่ยวกับการใช้งานรถยกของบริษัท ฯ คือ

1) กำหนดผู้รับผิดชอบรถยกแต่ละคัน
2) คนขับรถยกต้องผ่านการทดสอบทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ สอบผ่าน
3) บริษัท จะออกใบอนุญาตการขับรถยกให้

ถึงจะมีสิทธิ์ขับได้ วันนี้ อาจารย์ มงคลศักดิ์ และ อาจารย์ พิษณุ เป็นวิทยากร พนักงานให้ความสนใจดี มีสอบภาคทฤษฎี เกณฑ์การผ่านต้อง 75 % และ ปฏิบัติ 75 % หินเหมือนกันได้ยินพนักงานบ่น ภาคปฏิบัติ 13 คนไม่ผ่าน 1 คน ( คนนี้ขับอยู่ทุกวันยังไม่ผ่าน แต่รอผลสอบทั้งสองส่วนก่อนนะ จะประกาศผลสอบสำหรับผู้สอบผ่าน หรือ ประจาน สำหรับผู้สอบไม่ผ่าน